Hotline:0963 881 801 - 0916 485 385

Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc theo tiêu chuẩn

Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc không phải là ngẫu hứng. Quy trình là sự tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực kỹ thuật nhằm đảm bảo cả hiệu quả

    Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc là yếu tố then chốt đảm bảo khả năng thoát nước hiệu quả, độ bền vượt trội và an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông. Việc thiết kế đúng chuẩn không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn mà còn kéo dài tuổi thọ công trình, tiết kiệm chi phí bảo trì. Bài viết này Công Ty Phú Đô sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về quy trình thiết kế nắp đậy hố ga cho đường cao tốc.

    Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc quan trọng thế nào?

    Khi chúng ta lướt đi trên những con đường cao tốc hiện đại. Ít ai dành sự chú ý cho một yếu tố thầm lặng nhưng lại mang tính sống còn: hệ thống thoát nước và các hố ga đi kèm. Thiết kế Nắp hố ga đường cao tốc là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại sự tàn phá của thời tiết.

    Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc theo tiêu chuẩn

    Nắp hố ga thoát nước nhanh chóng

    Nắp hố ga thoát nước không chỉ đơn thuần là một cái lỗ thu nước. Chúng là trái tim của một hệ thống kỹ thuật phức tạp, được thiết kế để xử lý một lượng nước khổng lồ với tốc độ cao mà không làm ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông. Việc thiết kế phải đảm bảo khả năng thu và dẫn nước nhanh chóng, hiệu quả, chống tắc nghẽn.

    Đồng thời phải đủ vững chắc để chịu được tải trọng nặng và tốc độ cao của xe cộ. Một hệ thống hố ga hoàn hảo chính là bảo chứng cho an toàn tuyệt đối và sự bền vững lâu dài của bất kỳ tuyến cao tốc nào.

    Ngăn chặn sự tàn phá của thời tiết

    Các bạn hãy tưởng tượng, một cơn mưa như trút nước ập xuống một đoạn cao tốc không được trang bị hố ga đúng chuẩn. Nước mưa không có lối thoát sẽ nhanh chóng tích tụ. Tạo thành những vũng lầy nguy hiểm, hay còn gọi là hiện tượng thủy kích.

    Bề mặt đường cao tốc biến thành một cái hồ trơn trượt khổng lồ. Làm giảm độ bám của lốp xe, tăng nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không chỉ vậy, nước ngập còn âm thầm xâm nhập và làm mềm kết cấu nền đường. Gây ra hiện tượng nứt, lún và giảm đáng kể tuổi thọ của mặt đường nhựa hoặc bê tông đắt đỏ.

    Các hố ga phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe được quy định chi tiết

    Các hố ga phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe được quy định chi tiết

    Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc theo tiêu chuẩn nào?

    Thiết kế nắp hố ga đường cao tốc không phải là ngẫu hứng. Quy trình là sự tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực kỹ thuật nhằm đảm bảo cả hiệu quả thủy lực lẫn an toàn kết cấu trọn đời công trình.

    Để biến một tuyến cao tốc thành con đường bền vững, các hố ga phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe được quy định chi tiết trong các văn bản pháp lý như TCVN 10304:2014 (thiết kế hệ thống thoát nước) và TCVN 10405:2015 (quy chuẩn riêng cho hố ga).

    Chiều sâu hố ga

    Một trong những thông số then chốt khi thiết kế nắp hố ga đường cao tốc là chiều sâu hố ga. Thông số này thường được quy định tối thiểu từ 1,2 đến 2 mét. Độ sâu này không chỉ tăng khả năng lưu chứa tạm thời mà còn tạo áp lực thủy tĩnh cần thiết để đẩy nhanh dòng chảy, chống tình trạng ngập úng tức thời.

    Đồng thời, khoảng cách bố trí giữa các hố ga được tính toán kỹ lưỡng. Dao động trong khoảng 30m đến 50m, một con số linh hoạt dựa trên cường độ mưa điển hình của từng vùng địa lý. Điều này đảm bảo nước mưa được thu gom kịp thời trước khi tạo thành dòng chảy lớn nguy hiểm trên mặt đường.

    Độ dốc đáy hố ga

    Độ dốc đáy hố ga phải đạt từ 1% đến 2%. Độ dốc nhỏ này có vai trò kép: thúc đẩy dòng nước chảy liên tục. Ngăn ngừa hiện tượng lắng đọng bùn và cặn bẩn gây tắc nghẽn, giúp hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động tối ưu. Cuối cùng, phần tử quan trọng nhất về mặt giao thông chính là nắp hố ga.

    Chúng phải được chế tạo từ vật liệu gang cầu chịu tải trọng cao. Đảm bảo khả năng chống lại lực nén cực lớn và rung động liên tục từ các phương tiện trọng tải nặng. Tuyệt đối không bị nứt vỡ hay gây lún sụt ảnh hưởng đến sự êm thuận và an toàn khi xe di chuyển tốc độ cao.

    Một trong những thông số then chốt khi thiết kế nắp hố ga đường cao tốc là chiều sâu hố ga

    Một trong những thông số then chốt khi thiết kế nắp hố ga đường cao tốc là chiều sâu hố ga

    Quy trình thiết kế nắp hố ga đường cao tốc chi tiết

    Quy trình thiết kế và xây dựng một hệ thống hố ga thoát nước hoàn chỉnh cho đường cao tốc là một chuỗi các bước khoa học và tỉ mỉ. Bắt đầu từ việc thấu hiểu tự nhiên. Giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất là khảo sát chuyên sâu địa hình và thủy văn.

    Xem thêm: Hướng dẫn lựa chọn nắp hố ga cho công trình phù hợp

    Khảo sát địa hình lắp đặt trên đường cao tốc

    Các kỹ sư phải đánh giá chi tiết đặc điểm địa hình dốc, bằng phẳng hay trũng để xác định số lượng tối ưu và vị trí chiến lược của từng hố ga. Đảm bảo không có điểm chết nào bị đọng nước.

    Song song đó, việc tính toán lưu lượng mưa trung bình hàng năm (còn gọi là cường độ mưa thiết kế) là bắt buộc. Qua đó, giúp khẳng định rằng hệ thống thoát nước được xây dựng sẽ có đủ công suất để xử lý những trận mưa lớn nhất, ngăn chặn thảm họa ngập úng.

    Lựa chọn vật liệu tiêu chuẩn

    Sau khi có bản vẽ thiết kế chính xác, bước tiếp theo chuyển sang khâu tuyển chọn vật liệu có độ bền và khả năng chịu lực là tiêu chí tối thượng. Phần thân hố ga thường được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Một lựa chọn kinh điển đảm bảo sự bền vững vượt thời gian và yêu cầu bảo trì tối thiểu dưới các điều kiện khắc nghiệt của đường cao tốc.

    Tuy nhiên, hai thành phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường đòi hỏi vật liệu cao cấp hơn: nắp hố ga và song chắn rác phải được làm từ gang cầu. Vật liệu này không chỉ sở hữu khả năng chịu tải trọng cực lớn (phù hợp cho xe tải nặng di chuyển tốc độ cao) mà còn có đặc tính chống ăn mòn vượt trội.

    Hơn thế nữa, các nắp hố ga hiện đại còn được thiết kế với cơ chế khóa tinh vi nhằm chống trộm cắp, bảo vệ sự an toàn của hệ thống và người tham gia giao thông. Cuối cùng, song chắn rác với khe hở được tính toán kỹ lưỡng đóng vai trò như một bộ lọc đắc lực. Giữ lại rác thải và cành cây, bảo vệ các đường cống ngầm khỏi nguy cơ tắc nghẽn.

    Kết luận 

    Vừa rồi Công Ty Phú Đô đã chia sẻ toàn bộ quy trình thiết kế nắp hố ga đường cao tốc. Nắp hố ga được thiết kế và lắp đặt đúng kỹ thuật sẽ giảm thiểu hư hỏng. Từ đó tiết kiệm chi phí bảo trì, thay thế trong suốt vòng đời dự án. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn thông tin hữu ích.

Các bài viết khác

0963 881 801